Giải Pháp Email Server
NETSA tư vấn các giải pháp triển khai hệ thống giải pháp Email Server cho doanh nghiệp. Chúng tôi đã thiết kế và tư vấn giải pháp mail server chạy trên các nền tảng như IBM, Microsoft, TrenMicro, Cisco …Với đầy đủ các thành phần chuyên dụng như: Mail Server, AntiSpam, AntiVirus … giao diện đơn giản rất dễ sử dụng.
I. Giới thiệu chung:
1. Mục đích :
− Nhu cầu sử dụng mail trong các công ty hiện nay là điều không thể thiếu . Tuy nhiên , nếu triển khai trên hệ thống chạy Microsoft Windows , việc này đòi hỏi tốn rất nhiều chi phí ( license OS Microsoft, license Mail Server ) mà lại đòi hỏi cấu hình phần cứng cao để đạt được độ ổn định .
− Bằng cách sử dụng hệ thống Mail chạy trên nền Linux ( giải pháp Open Source ) sẽ tiết kiệm được cho chúng ta rất nhiều chi phí ( Không đòi hỏi license , cũng như không đòi hỏi cấu hình phần cứng phải cao như OS Microsoft để đạt được sự ổn định ).
− Với hệ thống Mail độc lập ( Stand-Alone ), khi Server này down sẽ dẫn đến downtime , người dùng không thể tiếp tục sử dụng mail của hệ thống . Ngoài ra , còn có khả năng mất dữ liệu ( thông tin user, dữ liệu mailbox ). Bằng cách xây dựng hệ Mail Zimbra, ta có thể thỏa mãn được các điều trên.
2. Ưu điểm :
− Tính sẵn sàng cao. ( Khi 1 Mail Server down thì ngay lập tức tự động sẽ có hệ thống khác dự phòng thay thế )
− Bảo toàn dữ liệu :
• Thông tin về user sẽ được lưu trữ đồng bộ hóa trên 2 server .
• Dữ liệu mailbox cũng được lưu trữ đồng thời trên 2 server, tránh được việc mất các email .
− Tính ổn định : với 2 hệ thống mail luôn sẵn sàng phục vụ .
− Vì hệ thống chạy trên nền OS Linux , nên sẽ tránh được khá nhiều việc liên quan đến bảo mật như trên windows.
3. Về kỹ thuật :
Hệ thống sẽ bao gồm:
− 2 Mail Server
• Đây là hệ thống mail online , phục vụ cho nhu cầu liên lạc giữa nội bộ trong công ty cũng như giao tiếp với đối tác hoặc người dùng bên ngoài
• Hệ thống này cho phép tất cả các nhân viên ( có tài khoản email trong công ty ) có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi để trao đổi với nhau cũng như liên lạc, họp hành . Do vậy cần phải đảm bảo về độ ổn định, tính bảo mật và độ sẵn sàng cao .
• SMTP Server : sử dụng Postfix
• POP3/IMAP Server: Dovecot
• Phần mềm anti-SPAM : Spamassassin .
• Phần mềm Scan Mail Virus : ClamAV.
II. Mô hình kết nối:
III. Thiết bị và các yêu cầu khác:
− 3 IP PUBLIC :
• IP WAN 1 : Sẽ được gán cho MAIL 1
• IP WAN 2 : Gán cho MAIL 2
• IP WAN 3 : Sử dụng cho Virtual IP ( Người dùng sẽ truy cập đến các MailServer thông qua địa chỉ này )
− Cần 2 Server :
• Mỗi con sẽ đóng vai trò làm Mail Server :
Mỗi Server phải có tối thiểu 2 interface.
Chạy Raid ( nhầm tăng tính sẵn sàng cao )
Trên mỗi Server đều setup mysql để làm database , chứa thông tin user cũng như cấu hình , đòi hỏi tốc độ truy xuất ổ cứng cao IV. Cách thức hoạt động:
− Ta có 2 Mail Server : MAIL 1 VÀ MAIL 2
• Mail 1 : giữ vai trò active .
• Mail 2 : giữ vai trò standby .
− Người sử dụng hệ thống mail kết nối đến địa chỉ IP WAN 3, sẽ được tự động forward đến :
• Server nắm vai trò Active ( Tạm gọi là Mail 1 ) sẽ tiếp nhận các
connection từ phía người dùng và sử lý ( gửi và nhận mail , quét virus , lọc spam ), các mail letter ( mailbox ) sẽ được lưu trữ trên Mail 1 .
• Khi Server nắm vai trò Active Down ( Mail 1 Down ), Server Standby sẽ được tự động chuyển lên thành Active ( Mail 2 lên Active )
• Lúc này, connection sẽ được tự động chuyển đến Mail 2 . Tiếp tục gửi và nhận mail bình thường .
− Giữa 2 server sẽ chạy đồng bộ dữ liệu mailbox
liên tục ( thông qua mạng private nên sẽ không ảnh hưởng đến bandwidth của đường kết nối internet ( WAN ) ).
− Bằng cách này sẽ ta sẽ giảm được tối thiểu thời gian downtime phía Server khi có sự cố .
− Tránh mất mát các email quan trọng. Vì dữ liệu mailbox luôn được đồng bộ, lưu trữ trên 2 server.
− Tính sẵn sàng cao vì luôn có hệ thống chạy dự phòng.